ĐỀ NGHỊ THAM VẤN ÁP DỤNG APA TRƯỚC KHI NỘP HỒ SƠ CHÍNH THỨC

Bước 1. Người nộp thuế là đối tượng áp dụng APA có kế hoạch áp dụng APA, gia hạn APA, chuyển đổi hình thức APA hoặc chấp thuận kiến nghị của cơ quan thuế, lập hồ sơ và gửi đến Tổng cục Thuế. Thành phần hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị tham vấn APA theo mẫu số 1/APA-TV.
  • Tài liệu mô tả các thông tin để tham vấn như sau:
  • Tên, địa chỉ người nộp thuế dự kiến nộp hồ sơ APA và tên, địa chỉ các bên tham gia giao dịch liên kết;
  • Loại hình APA đề nghị áp dụng, tên các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có liên quan trong trường hợp đề nghị áp dụng APA song phương hoặc đa phương;
  • Mô tả về các giao dịch liên kết thuộc phạm vi APA, các giao dịch liên kết ngoài phạm vi APA (nếu có) và giải thích lý do lựa chọn giao dịch áp dụng APA cũng như lý do loại trừ các giao dịch liên kết khác;
  • Quy mô giá trị của giao dịch liên kết;
  • Thời gian dự kiến áp dụng APA;
  • Phân tích chức năng, tài sản và rủi ro phải gánh chịu trong quá trình kinh doanh của người nộp thuế và các bên liên kết tham gia thực hiện giao dịch thuộc phạm vi APA;
  • Phương pháp xác định giá thị trường được đề xuất bao gồm cả các nội dung về phân tích so sánh, dữ liệu so sánh, phương pháp tính, biên độ giá thị trường chuẩn, các điều chỉnh trọng yếu (nếu có);
  • Các giả định quan trọng có ảnh hưởng trọng yếu và đáng kể đến các quy định về điều kiện áp dụng APA;
  • Thông tin khái quát về phạm vi, quy mô hoạt động chung của doanh nghiệp và giao dịch liên kết của người nộp thuế; thông tin về hoạt động của tập đoàn kinh tế và các bên liên kết có liên quan đến giao dịch dự kiến thuộc phạm vi áp dụng APA;
  • Thông tin tóm tắt các nội dung chính về kết quả các cuộc thanh tra thuế đã thực hiện tại trụ sở người nộp thuế;
  • Các APA về các giao dịch liên kết tương tự đã ký hoặc đã đề nghị với các cơ quan thuế nước ngoài (nếu có);
  • Quan điểm của cơ quan thuế nước ngoài có liên quan (nếu có);
  • Thời gian nộp hồ sơ chính thức, cách thức liên lạc;
  • Các vấn đề khác có ảnh hưởng đến việc thực hiện APA.
  • Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)
  • Thời hạn giải quyết là 30 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc tham vấn.

Bước 2. Tổng cục Thuế tiếp nhận

  • Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.s
  • Trường hợp hồ sơ được gửi qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.

Bước 3. Tổng cục Thuế tổ chức họp tham vấn, trên cơ sở kết luận tại Biên bản tham vấn APA và điều kiện của ngành thuế, Tổng cục Thuế có văn bản trả lời người nộp thuế về việc chấp thuận hoặc (lý do) không chấp thuận cho phép người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị áp dụng APA chính thức.

*******************************************************************************

#thanhlapcongty tại ViệtNam#ketoan #thue #tuvanphapchephaply #đaotaokhoahoc #gioithieunguonluc